Các tiêu chí của website chuẩn SEO là gì?

Tiêu chí web chuẩn SEO

Thiết kế website chuẩn SEO là cụm từ không thể thiếu trong từ khóa tìm kiếm của doanh nghiệp nhỏ đang kinh doanh online hoặc cá nhân đang chuẩn bị phát triển kinh doanh. Vậy các tiêu chí của website chuẩn SEO là gì? Hãy cùng Bkweb tìm hiểu nó nhé!

Bỏ túi 16 tiêu chí của website chuẩn SEO để tăng traffic hiệu quả

những tiêu chí của web chuẩn SEO

1. Mobile First trong thiết kế website chuẩn SEO

Google chính thức bắt đầu đưa ra Mobile First vào tháng 3 năm 2018. Các nhà tiếp thị thông minh đã tiếp cận Mobile First đủ lâu trước khi bản chính thức đưa ra.

Trích dẫn của nhân viên Google Danny Sullivan:

“Cả tính đồng nhất trên điện thoại hay bố cục phản hồi điện thoại đều không phải yêu cầu của mobile first. Các trang không có phiên bản điện thoại vẫn có thể dùng được, có thể sử dụng để lập chỉ mục (Indexing). Điều đó nghĩa là, thời điểm bỏ đi chế độ chỉ máy tính bàn và tiếp nhận điện thoại đã tới :)”

Các bước cơ bản để website của bạn đồng nhất trên điện thoại:

  • Làm website của bạn tương thích với bất kì thiết bị nào – Máy tính bàn, điện thoại hay máy tính bảng.
  • Luôn chia tỷ lệ hình ảnh mỗi khi thiết kế website chuẩn SEO cần đáp ứng (responsive design), đặc biệt là đối với người sử dụng điện thoại.
  • Sử dụng thẻ tiêu đề ngắn vì chúng dễ đọc hơn trên điện thoại nhiều.
  • Tránh những nội dung bật lên che mất nội dung của bạn và ngăn khách hàng xem nội dung của bạn là gì.
  • Trong thế giới Mobile First, nội dung dài không nhất thiết có lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn.
  • Không sử dụng điện thoại như một cái cớ để che giấu. Người dùng và công cụ tìm kiếm từ khóa cần phải xem trên cùng một nội dung.

2. Chú trọng vào kỹ thuật SEO

Đa số hiện nay khá người thấy việc thực hiện kỹ thuật SEO khá là khó khăn. Nhưng nhờ vào những công cụ SEO ngày nay thì việc kiểm định SEO không còn là một công việc khó nữa. Tuy nhiên vấn đề quan trọng là bạn phải hiểu được SEO và làm gì với nó.

Đối với những người mới bắt đầu, bạn nên chuẩn bị những yếu tố sau:

  • Chắc chắn trang web của bạn đủ tiêu chí để có thể tương thích điện thoại
  • Kiểm tra những mã trạng thái lỗi và sửa lại
  • Vào robot.txt để kiểm tra lỗi. Tối ưu SEO từ khóa hoặc SEO tổng thể được thì sẽ càng tốt hơn.
  • Kiểm tra mục trang của bạn qua Google Search Console. Rà soát và sửa lỗi tìm được.
  • Sửa lỗi trùng lặp tiêu đề đính kèm và tiêu đề mô tả.
  • Kiểm định nội dung trang web của bạn. Kiểm tra thông số truy cập tại Google Analytics. Cân nhắc cải thiện hoặc cắt bớt những nội dung không hiệu quả.
  • Sửa những liên kết lỗi. Đây là trở ngại của người dùng – tiềm năng cao ảnh hưởng tới xếp hạng.
  • Nộp sơ đồ trang XML tới Google qua Google Search Console.

3. Tiêu đề độc đáo và thu hút người đọc

Mỗi trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ) đều có 1 Title (tiêu đề) và 1 Description để mô tả nội dung bài viết. Yêu cầu của Meta Title khoảng 60 – 65 ký tựMeta Descriptions khoảng 150 ký tự. Có thể thêm các user intent vào meta description để tăng thứ hạng SEO.

4. Các tính năng cần có trong CMS

Trong CMS có 6 tính năng, nếu bạn đang sử dụng WordPress thì bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn nhờ thêm vào 6 tính năng dưới đây:

  • Có chuyên mục Blog và danh mục chat
  • Tối ưu Schema Markup
  • Blog có Bảng mục lục (table of content)
  • Cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect
  • Được quyền set no-index, no-follow
  • Được quyền chọn thẻ Canonical

5. Core web vital – Cốt lõi của website

website thứ hạng cao

Lý do tồn tại của Core web vital

Đúng với cái tên, ý tưởng này của Google được thiết lập để đưa ra các chỉ số thiết yếu cho trang web an toàn, khỏe mạnh. Mục đính cuối cùng là để cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Bắt đầu vào 2021, Tín hiệu “Page Experience” sẽ được tổng hợp vô thuật toán cốt lõi của Google với vai trò là một yếu tố xếp hạng.

Theo như Google, “trải nghiệm tải, khả năng tương tác, và tính ổn định hình ảnh của nội dung trang, tất cả công lại cho ra nguồn gốc của Core web vital“

Mỗi chỉ số phải đáp ứng điều kiện sau:

  • Tập trung khía cạnh đặc biệt của trải nghiệm người dùng
  • Có thể đo và chỉ định được để có một kết quả khách quan.

Công cụ để đo Core web vital

  • PageSpeed Insight: Đo lường cả di động và máy tính, và đưa ra những đề nghị cải thiện.
  • Lighthouse: Một nguồn công cụ tự động phát triển bởi Google để giúp cho những nhà phát triển cải thiện chất lượng trang web. Nó có vài tính năng không có trong PageSpeed Insight bao gồm cả kiểm tra SEO.
  • Search Console: Một báo cáo Core Web Vitals được đưa vào GSC, nhóm hiệu suất URL theo trạng thái, loại chỉ số và nhóm URL

6. User Intent – Nhu cầu người dùng

Tối ưu hóa nội dung hấp dẫn và nhận được các liên kết chỉ là bước đầu để sếp hạng từ khóa trong thiết kế website chuẩn SEO. Khi mà thuật toán của Google đào sâu và nâng cấp mỗi thứ sẽ có trọng lượng riêng.

Mục đích cuối cùng là để Google hiểu được website của bạn và cung cấp kết quả dựa trên nhu cầu của số lượt người tìm kiếm. Điều này khiến việc nghiên cứu từ khóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Với người mới bắt đầu, bạn cần phải biết có những từ khóa và cụm từ khó có thể xếp hạng. Bối cảnh của từ khóa phải được khớp với cụm từ tìm kiếm. Hãy nhìn vào thứ hạng hiện tại của trang web của bạn trước khi dành thời gian và nguồn lực để cố tăng hạng.

Nếu như trang web và trang đích của bạn không giống với thứ hạng, cơ hội sẽ không xảy ra.

7. Content Marketing – Tiếp thị nội dung

content marketing

Quảng bá nội dung cho trang web của bạn cũng chính là tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Tiếp thị nội dung giúp bạn tiến gần hơn đến với khách hàng của mình bằng những bài viết, video quảng cáo độc đáo..

Để làm vậy thì cần:

  • Thiết lập nội dung trong dạng trung tâm nguồn.
  • Điền phần nguồn cộng với nội dung hữu ích, thông tin và giải trí.
  • Viết những thông tin “nói” liên quan đến nguồn và liên kết nội bộ
  • Viết những bài viết mới liên quan tới nguồn và liên kết nội bộ của bạn.
  • Lan truyền thông tin – đưa những bài viết mới của bạn lên mạng xã hội.
  • Lấy những chủ đề xu hướng liên quan tới nội dung – đẩy lên mạng xã hội.
  • Sử dụng máy ảnh điện thoại. Hình ảnh và video thường chuyển đổi tốt hơn là chữ.
  • Cập nhật những nội dung ít truy cập.

8. Schema Markup – Sơ đồ đánh dấu

Schema là gì?

Schema hay Schema.org, Schema Markup là một đoạn code html hoặc code javascript dùng để đánh dấu các dữ liệu có cấu trúc gắn (structured data). Schema có công dụng giúp các công cụ tìm kiếm (SE) đọc website của bạn dễ dàng hơn, từ đó tăng khả năng xếp hạng website chuẩn SEO trên các kết quả tìm kiếm.

Một khi thêm vào trang web, sẽ tạo một “rich snippets” – mô tả nâng cấp sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Tất cả những công cụ tìm kiếm hàng đầu, bao gồm Google, Yahoo, Bing và Yandex sẽ hỗ trợ sử dụng dữ liệu micro. Giá trị thực trong Schema có thể cung cấp ngữ cảnh cho trang web và cải thiệm trải nghiệm tìm kiếm.

Schema có vai trò gì với thiết kế website chuẩn SEO?Mục đích thông dụng cho việc sử dụng Schema:

  • Bài viết
  • Sự kiện
  • FAQ
  • Doanh nghiệp địa phương
  • Báo cáo y tế
  • Tổ chức
  • Con người
  • Sản phẩm
  • Q&A
  • Nhận xét
  • Công thức
  • Và nhiều thứ khác..

Nếu bạn cảm thấy việc thêm Schema cho trang là mạo hiểm để thiết kế web chuẩn SEO, thì không nên tiếp tục. Schema thực ra rất đơn giản để triển khai. Nếu bạn có một trang web WordPress, có vô số công cụ thiết bị làm mọi thứ cho bạn.

9. Tầm quan trọng của UX trong thiết kế website chuẩn SEO

User experience (UX) là trung tâm của việc lấy insight người dùng, thêm cả nhu cầu, giá trị, khả năng và hạn chế của họ. UX đồng thời cũng góp phần trong việc quyết định mục tiêu kinh doanh.

Một UX tốt sẽ chú trọng vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Những yếu tố mà UX mang lại bao gồm:

  • Hữu ích: Nội dung cần phải độc đáo và đáp ứng nhu cầu.
  • Dễ dùng: Trang web cần phải dễ sử dụng và tìm thấy
  • Thiết kế: Thiết kế nên thỏa mãn cảm nhận của người dùng
  • Dễ tìm: Nội dung thiết kế và mục tìm kiếm sẽ dễ dàng để người dùng tìm thấy bạn
  • Truy cập: Ai cũng có thể truy cập được mọi nội dung
  • Tín nhiệm: Trang của bạn cần phải đáng tin để có thể tạo lòng tin với người dùng.
  • Giá trị: Trang của bạn cần phải đưa giá trị trải nghiệm cho người dùng và kết quả tốt của ROI.

Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng hàng đầu đối với thiết kế website chuẩn SEO. Google có thể tiếp thu việc xác nhận và giảm giá trị của những liên kết Spam.

Những chiến thuật xây dựng liên kết tốt nhất

  • Tận dụng Resource Page (Trang Nguồn).
  • Xây dựng những liên kết đã hư.
  • Khai thác Backlink.
  • Xác nhận lại những liên kết.
  • Xác nhận những liên kết chưa đề cập tới.

11. Tốc độ tải nhanh

Cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm đều không muốn vào một trang web có tốc độ load chậm. Vì thế các trang web có tốc độ tải nhanh thường rất thân thiện với SEO. Có nghĩa là chúng xếp hạng theo thuật toán tốt hơn các trang web tải chậm. Và từ đó trang web của bạn sẽ tạo ra nhiều tương tác hơn với người dùng.

12. Bố cục trang rõ ràng và nhất quán

Thiết kế web chuẩn SEO thường có các yếu tố sau:

  • Header
  • Breadcrumb Menu
  • Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)
  • Văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings
  • Thông tin tác giả
  • Footer

13. Thêm các thuộc tính thay thế hình ảnh (Alt text)

Những mô tả ngắn về hình ảnh trên Alt text là rất cần thiết. Các công cụ tìm kiếm sẽ đọc các thuộc tính alt và sẽ xem xét chúng khi xác định mức độ liên quan của trang với các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Đây là yếu tố được sử dụng để xếp hạng các công cụ tìm kiếm dựa trên hình ảnh như Google Hình ảnh. Ngoài góc độ SEO,  thuộc tính alt hình ảnh giúp người dùng hiểu được mô tả hình ảnh trong trường hợp không hiển thị được hình ảnh bị lỗi.

14. Cập nhật nội dung mới cho trang web

cập nhật nội dung mới cho website

Nếu website của bạn có Blog, bạn nên cập nhật liên tục bài viết có nội dung mới nhất đặt lên trên. Các công cụ tìm kiếm thích xem nội dung của các trang web thay đổi theo thời gian vì điều đó chỉ ra rằng trang đó còn tồn tại và hoạt động tốt.

Với việc thay đổi nội dung, công cụ tìm kiếm cũng có tần suất thu thập dữ liệu lớn hơn.

Bạn sẽ không muốn hiển thị các bài đăng đầy đủ vì điều này có thể gây ra các vấn đề trùng lặp về nội dung.

15. Sử dụng Title Tag

Sử dụng thành thạo các thẻ tiêu đề trong nội dung trang web của bạn rất có ích. Chúng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về cấu trúc của tài liệu HTML và chúng thường đặt giá trị cao hơn trên các thẻ này so với văn bản khác trên trang web. Ngoài ra còn khiến người dùng dễ thấy được mục chính và nắm được ý bài viết nhanh chóng.

Sử dụng thẻ H1 cho chủ đề chính của trang. Sử dụng tốt các thẻ H2 thông qua H6 để chỉ ra thứ bậc nội dung và để phân định các khối nội dung tương tự. Bạn không nên sử dụng quá nhiều thẻ H1 trên một trang để chủ đề chính không bị loãng.

16. Tận dụng các Nút share trên nền tảng xã hội

Vai trò của các Nút Share trên Social Media:

  • Liên kết Website với mạng xã hội, tạo backlink
  • Gia tăng traffic cho website
  • Thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Nâng cao nhận thức thương hiệu trong các Group cộng đồng, Fanpage
  • Mở rộng tương tác và chăm sóc khách hàng

Đối với Website: Phổ biến thông tin của các mạng xã hội mà doanh nghiệp đang hoạt động và thường xuyên chia sẻ bài viết đến toàn bộ nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp đã tạo. Thêm sự hiện diện của bạn trên một nền tảng bất kì lại tăng thêm độ phủ sóng cho doanh nghiệp.

Đối với các Social media: Luôn công khai địa chỉ website trong hồ sơ fanpage hoặc thông tin kênh, đặt link trỏ về website trong bài đăng với tần suất đều đặn và có chiến lược.

Kết luận về các tiêu chí của website chuẩn SEO

Để có được cho mình một website chuẩn SEO bạn nên cân nhắc chắt lọc những thông tin chính xác nhất. Sẽ thất bại nếu như bạn không thận trọng.

Với 16 tiêu chí của website chuẩn SEO ở trên sẽ giúp bạn có 1 nguồn kiến thức tốt, cũng như giúp bạn thành công và hơn thế nữa, không chỉ mang đến hiệu quả lâu dài mà còn bền vững.

Liên hệ với đơn vị thiết kế website chuẩn SEO

Nếu bạn cần tìm kiếm một đơn vị thiết kế website chuẩn SEO –  Bạn có thể tìm đến các dịch vụ SEO website uy tín và chuyên nghiệp như Bkweb. Chúng tôi sẽ tư vấn và báo giá SEO nhanh chóng và hiệu quả nhất đến cho doanh nghiệp bạn. Đảm bảo tăng Tỷ lệ chuyển đổi và giúp việc kinh doanh của công ty và doanh nghiệp bạn trở nên thuận lợi hơn.

Liên hệ ngay: 1800.64.6884 (Miễn phí cước gọi)
Tìm hiểu thêm về chúng tôi tại : https://www.bkweb.vn/