Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing online cho website

marketing online cho website

Hướng dẫn xây dựng chiến lược Marketing Online cho website hiệu quả

Một chiến lược marketing online cho website hiệu quả thì không thể tách rời khỏi chiến lược marketing tổng thể cũng như chiến lược kinh doanh của công ty. Bởi vậy, khi tiến hành marketing online cho website, bạn cần có một kế hoạch thực hiện chi tiết.

xây dựng chiến lược marketing online cho website

Dưới đây là quy trình xây dựng chiến lược markerting online cho website chi tiết bạn có thể dựa vào:

1. Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu

Mỗi chiến dịch sẽ hướng tới một nhóm đối tượng nhất định, tùy vào mục đích thực hiện marketing online của bạn. Khi tìm hiểu đối tượng mục tiêu, bạn cần chú ý tới các vấn đề như:

  • Đối tượng mục tiêu của website của bạn là ai?
  • Đối tượng mục tiêu của chiến dịch Marketing Online cho website lần này là ai?
  • Đối tượng đó đang gặp những vấn đề nào và quan tâm tới điều gì?
  • Họ thường sử dụng và theo dõi những kênh nào?

Bạn có thể kết hợp dữ liệu lịch sử trong quá trình kinh doanh tiếp xúc với khách hàng hoặc tổ chức khảo sát thông tin khách hàng cùng các công cụ sau để nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu chi tiết hơn:

  • Google Trends (Phân tích xu hướng thông tin thịnh hành).
  • Google Keyword Planner (Phân tích từ khóa, chủ đề tìm kiếm trên Google).
  • Google Analytics (Phân tích người dùng sau khi truy cập website).

2. Đối thủ cạnh tranh

Trước bạn thì đã có hàng loạt các đối thủ đang tham gia vào “cuộc chơi” này. Với vai trò là một người mới, bạn sẽ làm gì để vượt qua đối thủ, hay đơn giản là để chiếm được một vị trí nhất định trong thị trường online?

Muốn làm được, trước tiên bạn cần phải hiểu về đối thủ của mình.

  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Những sản phẩm cùng cạnh tranh là gì?
  • Đặc điểm, lợi thế, hạn chế trong sản phẩm của họ?
  • Cách họ thực hiện các chiến dịch Marketing online cho website như thế nào? Hình thức nào? Kênh tiếp thị nào? Hiệu quả ra sao?
  • Khách hàng có những phản hồi như thế nào về chiến dịch hay sản phẩm/dịch vụ của họ?

Để phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ sau:

  • Ahrefs
  • Semrush

3. Mục tiêu chiến lược Marketing online cho website

mục tiêu chiến lược marketing online cho doanh nghiệp

Xác định mục tiêu chiến lược marketing online cho website sẽ giúp bạn lên được kế hoạch cụ thể cần phải đẩy bao nhiêu nỗ lực, tổng ngân sách và phân bổ cũng như các công cụ thực hiện marketing online phù hợp cho chiến dịch.

Bạn có thể hình dung mục tiêu website marketing giống như một cái phễu với các chiến lược tương ứng:

  • Đầu phễu: Tiếp cận diện rộng để lọc tìm các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Giữa phễu: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng cách tạo sự yêu thích, tin tưởng với thương hiệu của bạn và khơi gợi nhu cầu đưa về cuối phễu.
  • Cuối phễu: Tập trung gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Mỗi một chiến lược, chiến dịch marketing online cho website sẽ có các mục tiêu nhất định. Nhưng cuối cùng vẫn sẽ hướng tới 1 trong 3 mục tiêu phổ biến sau đây:

  • Tăng độ nhận diện website thương hiệu
  • Tăng độ yêu thích, tin tưởng cho website
  • Tăng đơn hàng & doanh thu.

Sau đây là một số gợi ý về quy trình phân tích, xác định mục tiêu chiến lược marketing online cho website bạn có thể tham khảo:

Mục tiêu nhận diện website thương hiệu